
PDR – “Trái tim” của HighScope
HighScope nổi bật với phương pháp Học tập chủ động (Active Learning) và chuỗi tiến trình Plan-Do-Review đã được đăng ký bản quyền như một nghiên cứu hình thức học tập mang lại hiệu quả tích cực dành trẻ Mầm non. Thực tế, không chỉ trẻ Mầm Non mà cả những bậc học về sau, sự chủ động của người học và chuỗi tiến trình Lên kế hoạch (Plan) – Thực hiện (Do) và cuối cùng Tự phản hồi (Review) để từ đó quay về điều chỉnh kế hoạch, tự cập nhật tư duy/tri thức ở mức độ phát triển tiếp theo là nền tảng cho năng lực học tập suốt đời – định hướng giáo dục hiện đại của thế kỷ 21. Vì vậy, lựa chọn chương trình Giáo dục Mầm Non đúng đắn chính là khởi đầu quan trọng mà các bậc Phụ huynh cần dành cho con, theo rất nhiều nghiên cứu khoa học mà ba mẹ đã được tiếp cận trước đây.
PDR là gì và vì sao quan trọng?
✔ Plan (Lên kế hoạch): Trước khi bắt đầu chơi, trẻ suy nghĩ và quyết định: “Hôm nay mình sẽ chơi góc nào? Chơi với ai? Dùng những nguyên vật liệu nào?”. Chính điều này sẽ giúp con hình thành tư duy có định hướng, biết lập kế hoạch và chủ động lựa chọn thay vì phụ thuộc vào người lớn. Quan trọng hơn, đây cũng là lúc trẻ bắt đầu phát triển sự tự tin vào khả năng ra quyết định của chính mình.
✔ Do (Thực hiện kế hoạch): Trẻ bắt đầu chơi theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Trong quá trình đó, con học cách hợp tác với bạn, thương lượng khi có mâu thuẫn và tự tìm cách giải quyết vấn đề với các nguyên vật liệu. Giáo viên đóng vai trò hỗ trợ để các bạn kiên trì theo đuổi ý tưởng ban đầu, tự tin vào khả năng của mình. Các cô cần có mặt kịp thời để động viên, khuyến khích và cùng chơi như một người bạn để gián tiếp hướng dẫn con phát triển năng lực và tư duy lên mức độ cao hơn (scaffolding).
✔ Review (Hồi tưởng, đánh giá): Sau khi chơi xong, trẻ sẽ cùng cô và các bạn ngồi lại với nhau và nhìn lại hoạt động của mình: Kế hoạch ban đầu có thực hiện được không? Con gặp khó khăn gì, đã giải quyết ra sao? Con học được gì từ lần chơi này?… Quá trình này sẽ giúp con biết tự đánh giá, rút kinh nghiệm, biết cách nhìn nhận lại quá trình của mình đồng thời hoàn thiện ngôn ngữ và khả năng trình bày.
♻️ Quy trình PDR (Plan – Do – Review) là một chuỗi quy trình nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc trẻ chủ động lên kế hoạch chơi, kiểm soát toàn bộ quá trình với sự hỗ trợ có chủ đích của Giáo viên. PDR được ví nôm na là “trái tim của HighScope” vì thể hiện rõ nét sự trao quyền của Giáo viên cho trẻ trong các nội dung “chơi – học” và đòi hỏi người Giáo viên phải áp dụng các chiến lược hỗ trợ tích cực (positive interaction) cho từng cá thể. Khi trẻ hiểu rằng mọi quyết định đều dẫn đến một kết quả và mỗi sai lầm đều là cơ hội để học hỏi, con sẽ trở nên mạnh dạn hơn, sẵn sàng thử nghiệm và phát triển tư duy linh hoạt. Bằng cách tôn trọng sự chủ động của trẻ, tin tưởng con và tạo cơ hội cho trẻ học từ những trải nghiệm thực tế; chúng ta – bao gồm cả ba mẹ và thầy cô – đang trao cho các bạn một nền tảng tính cách vững chắc để vươn xa trong tương lai!